Chăn nuôi sạch giúp vợ chồng cựu chiến binh thoát nghèo

0

Nhờ mô hình nuôi heo, nuôi gà theo kỹ thuật chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, nên vợ chồng CCB Nguyễn Văn Thành đã xây dựng được một trang trại vườn – chuồng khép kín, trở thành một điển hình của người lính giỏi giang giữa đời thường.

Ghé thăm gia đình anh chị Nguyễn Văn Thành – Nguyễn Thị Hoa ở thôn Liên Trung, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng giữa bạt ngàn cà phê anh còn nuôi thêm 70 heo nái và gần 500 con heo bột cộng với 4 ngàn gà leo cây. Với diện tích 3 ha cà phê xen rau màu và chuồng heo, chuồng gà đã đem lại cho gia đình anh Thành nguồn thu nhập ổn định.

Anh Nguyễn Văn Thành vốn là lính mặt trận biên giới phía Bắc, nhập ngũ từ năm 1988-1994. Sau khi xuất ngũ anh vào Lâm Đồng làm ăn rồi lập gia đình với chị Nguyễn Thị Hoa. Ngày kết hôn, 2 vợ chồng đều tay trắng, khó khăn chồng chất khó khăn. Sau quãng thời gian bươn chải đủ nghề, đủ việc, cả làm việc ở nước ngoài, anh chị mới tiết kiệm được chút vốn và quyết đi vào nghề chăn nuôi.

Anh Thành chia sẻ, trước khi quyết định mở trang trại heo anh cũng đã đi tham quan nhiều trại heo đạt chuẩn để rút ra cho bản thân những kinh nghiệm. Nhờ đó anh đã cho ra đời một trại heo đảm bảo an toàn chăn nuôi rất tốt.

Theo đó, trại heo của anh được phân thành 2 khu biệt lập, khu nuôi lợn nái mẹ với lợn con và khu nuôi lợn bột thương phẩm. Để phòng ngừa dịch bệnh tối đa cho đàn heo, cũng như bảo vệ sức khỏe của mình, trước khi vào trại, anh Thành xỏ chân vào đôi ủng chuyên dụng, mặc áo chuyên dụng và trước khi vào chuồng phải rửa ủng qua bể dung dịch khử trùng.

Anh Thành cũng cho biết thêm: “Heo cũng dễ mắc bệnh, càng giữ vệ sinh tốt càng giảm các yếu tố khiến heo bệnh, ảnh hưởng tới tốc độ sinh trưởng của đàn heo. Tôi nuôi riêng heo nái, heo con với heo trưởng thành là do heo nái với heo con yếu, dễ mắc bệnh hơn heo trưởng thành”.

Heo con và heo nái được nuôi cách li khỏi mặt đất, trên hệ thống sàn nhựa chuyên dụng. Điểm đặc biệt của chuồng heo gia đình anh Thành là một hệ thống khép kín. Heo nái đẻ ra bao nhiêu thì gia đình để nuôi bấy nhiêu mà không mua thêm heo bên ngoài để đảm bảo chất lượng.

Ngay ở phía dưới chuồng có xây bể lót thu chất thải, có đường dẫn vào hầm bioga chuyển thành chất đốt, điện thắp sáng phục vụ sinh hoạt của gia đình.

Với chuồng theo thịt sẽ được xây dựng riêng với bể tắm để làm mát và giữ vệ sinh cơ thể. Heo được cho ăn, uống bằng máng tự động, đảm bảo đàn heo luôn được ăn no. Hệ thống thu chất thải cũng được xây dựng đạt chuẩn khiến chuồng heo giảm mùi hôi rất nhiều. Nhờ vậy, bầy heo của gia đình anh lớn nhanh, ít bệnh tật, heo đẹp và thương lái rất thích.

Cùng với đàn heo, hai vợ chồng anh còn nuôi thêm 4 ngàn con gà thả vườn. Gà của anh chị cũng được nuôi trên sàn. Cụ thể, đàn gà con được úm trên sàn trấu và đàn gà lớn cũng được trải đệm lót sinh học để đảm bảo chuồng gà luôn khô, thoáng. Do có một mặt lưới thả ra hướng vườn nên hàng sáng, bầy gà lớn tự bay xuống vườn nhặt cỏ, nhặt sâu, tối lại nhảy lên chuồng. Thức ăn cho gà chủ yếu là bắp xay nên gà da vàng, thịt chắc, mỗi lần xuất chuồng được thương lái rất chuộng. Chất thải gà lại quay trở lại vườn cà phê, giúp 3 ha cà phê của anh chị thêm màu mỡ, cho năng suất cao. Anh chị cũng vừa tái canh trồng mới lại các giống cà phê cao sản thay cho vườn cà phê giống cũ đã cằn cỗi.

Mô hình chăn nuôi hiệu quả của anh chị cũng là mô hình được nhiều đồng đội, bà con xung quanh học hỏi và hướng tới.

Nguồn: Báo Lâm Đồng